#๗๓อภิธัมมาวตาราวตาร :
เพื่อเข้าถึงคัมภีร์อภิธัมมาวตาร
กามาวจรกุศลจิต : คำวินิจฉัยบุญกิริยวัตถุ ๑๐ ข้อว่า เวยยาวัจจะ เทสนา และอนุโมทนา
( เนื้อความช่วงนี้อยู่ใน #คัมภีร์อภิธัมมาวตาร๘
)
ได้กล่าวถึงปัตติทานมยปญญกิริยามาแล้วในคราวก่อนว่า
ปัตติทานนั้น คือ การให้บุญหรือผลของบุญที่ตนทำมาแก่ผู้อื่นและได้แสดงวินิจฉัยว่า
คือ กุศลกรรม คือ สิ่งที่ควรให้ ชื่อว่า ทาน และ ทานนั้น
ต้องเป็นไปในลักษณะที่ผู้จะอนุโมทนาก็ควรจะอนุโมทนาได้ด้วย
กุศลกรรมนั้นก็ได้ชื่อว่า ปัตติทาน.
บัดนี้ก็จะได้นำสาระของปุญญกิริยาที่เหลือมีเวยยาวัจจะเป็นต้นมาแสดงให้ได้ทราบพอสังเขป.
ตามนัยของฎีกาอภิธัมมาวตารนี้ ท่านให้เวยยาวัจจะนี้
ได้แก่ เจตนาที่เป็นไปเนื่องด้วยการทำ #กิจใหญ่น้อย ( #วตฺตปฏิวตฺต )ต่อสมณพราหมณ์ และการบำรุงภิกษุป่วยไข้ แห่งบุคคลผู้ปราศจากความคาดหวังในปัจจัยมีจีวรเป็นต้น.
ท่านผู้เจริญท้ังหลาย
เวยยาวัจจะสำคัญตรงข้อความนี้ ผู้ปราศจากความคาดหวังในปัจจัยมีจีวรเป็นต้น
ส่วนนอกนี้เป็นเพียงตัวอย่างที่ยกมาให้สังเกตถึงการช่วยเหลือในกิจไม่มีโทษอย่างอื่นด้วย.
เทสนาบุญญกิริยา คือ เมื่อเป็นผู้ปราศจากจิตที่เพ่งถึงอามิสเพียงเล็กน้อยเป็นต้น
ดำรงอยู่ในแนวทาง #วิมุตตายตนะ คือ ธรรมเป็นเหตุแห่งวิมุติแล้วแสดงธรรมอันคล่องแคล่วของตน รวมไปถึงผู้สอนแสดงสาธิตศิลปะเป็นเหตุแห่งการงานไม่มีโทษ.
ส่วนอนุโมทนามยบุญญกิริยานั้น
ได้แก่
เจตนาที่เป็นไปโดยละความตระหนี่และริษยาแล้วอนุโมทนาความดีหรือแม้ผลกรรมดีที่ผู้อื่นให้อย่างใดอย่างหนึ่ง
( #กิจใหญ่น้อย
ออกมาจากศัพท์บาลีว่า #วตฺตปฏิวตฺต
คัมภีร์สังยุตตฎีกาให้ความหมายว่า วตฺต คือ กิจที่ควรทำก่อน ส่วนปฏิวตฺต คือ
กิจอื่นที่ควรทำภายหลัง, อีกนัยหนึ่ง วตฺต คือ กิจใหญ่, ปฏิวตฺต คือ กิจเล็กน้อย
สรุปว่า กิจทุกอย่างนั่นเอง ชื่อว่า วตฺตปฏิวตฺต)
( #วิมุตตายตนะ
หมายถึง ธรรมอันเป็นเหตุแห่งวิมุตติที่มาในวิมุตตายนสูตร คือ การฟัง
แสดงธรรมโดยพิสดาร สาธยายธรรม ตรึกตรองธรรม และแทงตลอดสมาธินิมิตที่ได้เล่าเรียนมานั้น.
ภิกษุผู้ประพฤติกิจ ๕ เหล่านั้นอย่างใดอย่างหนึ่ง ย่อมบรรลุอรหัตตผลวิมุตติได้,
ดังนั้น เมื่อภิกษุดำรงอยู่ในวิถีแห่งวิมุตตายตนะคือแสดงธรรมแก่ภิกษุเหล่าอื่นโดยไม่เห็นแก่อามิสเล็กน้อย
บุญกุศลของภิกษุนี้เรียกว่า เทสนามยปุญญกิริยาวัตถุ, แม้ในทางโลก วิชชายตนะ ก็คือ
เรื่องราวที่เป็นเหตุให้เกิดความรู้ ก็มีนัยนี้.)
ขออนุโมทนา
สมภพ สงวนพานิช
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น