#๗๘อภิธัมมาวตาราวตาร :
เพื่อเข้าถึงคัมภีร์อภิธัมมาวตาร
กามาวจรกุศลจิต : บุญกิริยวัตถุ ๑๐ สงเคราะห์เป็นบุญกิริยาวัตถุ ๓
( เนื้อความช่วงนี้อยู่ใน #คัมภีร์อภิธัมมาวตาร๘
)
ท่านสาธุชนทั้งหลาย
เนื้อความของอภิธัมมาวตารได้ดำเนินมาตามลำดับกระทั่งถึงการสงเคราะห์กุศลจิตที่เมื่อเป็นไปย่อมเป็นไปโดยเป็นบุญกิริยาวัตถุ
ซึ่งก็หมายความว่า กุศลจิตมีภาพลักษณ์ที่กำหนดได้ง่ายก็คือการกระทำบุญต่างๆทั้ง ๑๐
ประการนั่นเอง.
เมื่อคราวที่แล้วๆมาได้ยกข้อวินิจฉัยและรายละเอียดที่ควรทราบบางประการ
ของบุญกิริยาวัตถุ ๑๐ ประเภทแล้ว จะเห็นได้ว่า บางข้อจะมีส่วนละม้ายกับบางข้อ
และบางข้อโดยมีเป้าหมายและเหตุให้ทำเป็นอันเดียวกับบางข้อ ด้วยเหตุนี้
เมื่อว่าโดยสรุปก็แบ่ง ๑๐ ประเภทนั้นเหลือ ๓ ประเภท ดังนี้
๒๒.คจฺฉนฺติ
สงฺคหํ ทาเน, ปตฺติทานานุโมทนา;
ตถา สีลมเย ปุญฺเญ, เวยฺยาวจฺจาปจายนาฯ
๒๓.เทสนา
สวนํ ทิฏฺฐิ- อุชุกา ภาวนามเย;
ปุน ตีเณว สมฺโภนฺติ, ทส ปุญฺญกฺริยาปิ จฯ
๒๒-๒๓ อนึ่ง แม้บุญกิริยา ๑๐ นี้
จะจัดว่า มี ๓ เท่านั้น ก็ได้อีก คือ ปัตติทานและอนุโมทนา
ถึงการสงเคราะห์เข้าในทานมัย อย่างนั้นเหมือนกัน เวยยาวัจจะและอปจายะ
ถึงการสงเคราะห์เข้าในบุญข้อศีลมัย เทสนา สวนะ ภาวะที่ตรงแห่งทิฏฐิ
ถึงการสงเคราะห์เข้าในภาวนามัย.
ก่อนอื่นพึงทราบว่า การจัดเป็น ๑๐
ประเภทนี้มาโดยนัยที่มาในคัมภีร์อรรถกถา ส่วนการจัดเป็น ๓
ประเภทมาในพระบาฬีสุตตันตนัย. ก็การจัดเป็น ๓ และ เป็น ๑๐
นั้นไม่มีอะไรเป็นข้อต่างกันในเรื่องของธรรม เพราะเมื่อว่าโดยสภาวะและหน้าที่ก็คงเป็นอันเดียวกัน
แต่เมื่อแยกให้เห็นความเป็นไปโดยรายละเอียดก็อาจมีที่ต่างกันบ้างเล็กน้อย.
สำหรับการจัดแบ่งนั้นก็เป็นดังนี้
ปัตติทาน อนุโมทนา
สามารถรวมเป็นหัวข้อเดียวกับทานได้ กล่าวคือ บุญกิริยา ๓ ข้อนี้เป็นทานมัยได้
เหตุที่ทาน เป็นปฏิปักษ์ต่ออิสสา (ริษยา) และมัจฉริยะ (ตระหนี่)
แม้ปัตติทานและอนุโมทนา ก็เป็นปฏิปักษ์ต่ออิสสาและมัจฉริยะเหมือนกัน, เพราะฉะนั้น
ทั้งสามเหล่านั้น จึงสงเคราะห์เข้าเป็นทานมยปุญญกิริยาวัตถุ
เพราะมีลักษณะเดียวกับทานเนื่องจากมีปฏิปักขธรรมเหมือนกัน.
เวยยาวัจจะ อปาจยนะ
สามารถรวมเป็นข้อเดียวกับศีลได้ กล่าวคือ บุญกิริยา ๓ ข้อนี้เป็นศีลมัย
เพราะเวยยาวัจจและอปาจยนะ จัดเป็นศีลประเภทหนึ่งคือจาริตตศีล ศีลที่พึงประพฤติ
อันมีหน้าที่กำจัดความทุศีล.
เทสนา สวน ทิฏฐุชุกรรม สามารถรวมเป็นข้อเดียวกับภาวนาได้
กล่าวคือ บุญกิริยา ๔ ข้อนี้เป็นภาวนามัย
เพราะทำให้กุศลธรรมทั้งหลายได้รับการเสพคุ้นอบรมขึ้น ได้มีมากขึ้น.
เป็นอันว่า
บุญกิริยาทั้งหลายรวมได้ ๓ ประเภทดังกล่าวมานี้
ขออนุโมทนา
สมภพ สงวนพานิช.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น