#๘๘อภิธัมมาวตาราวตาร :
เพื่อเข้าถึงคัมภีร์อภิธัมมาวตาร
กามาวจรกุศลจิต : ลำดับการเกิดขึ้นของกามาวจรกุศลจิตทั้ง ๘ ดวง
เมื่อคราวที่แล้วมาได้กล่าวถึง
มหากุศลจิตดวงที่ ๑ โดยการเกิดขึ้นในชีวิตของพวกเรา ตามความเป็นจริง. ถึงคราวนี้
ถ้าบุคคลนั้น ยังขาดความกระตือรือร้น ไม่ว่าจะมีสาเหตุมาจาก ไม่เห็นคุณค่าของบุญ
ถูกความตระหนี่ครอบงำเป็นต้น. แต่เมื่ออาศัยแรงกระตุ้นไม่ว่าจะเป็นการใส่ใจโดยอุบายอันแยบคาย
อันตนได้เคยสะสมมาจากการสดับตรับฟังพระธรรม ก็ตาม
มีกัลยาณมิตรมาแนะนำให้มีความอาจหาญในอันจะทำบุญ เขาก็มีใจยินดีทำบุญ
ทั้งมีความเข้าใจอย่างถูกต้องในสภาพและผลของบุญนั้นว่ามีประโยชน์ให้ผลเป็นความสุขทั้งในสัมปรายิกะและทิฏฐธรรม
จึงได้บำเพ็ญบุญกิริยาวัตถุ ๑๐ อย่างใดอย่างหนึ่ง.
เกิดปัญหาว่า จิตดวงไหนในบรรดา ๘
ดวงนี้ จะเกิดขึ้น.
ตอบ จิตดวงที่ ๒
ที่ท่านกล่าวไว้ในคัมภีร์อภิธัมมาวตาร คาถาที่ ว่า
ส่วนในเวลาใด บุคคลเป็นผู้ร่าเริงบันเทิงตามนัยที่กล่าวแล้วนั่นเทียว
กระทำสัมมาทิฏฐิไว้เป็นเบื้องหน้า ท้อแท้อยู่ ถูกผู้อื่นกระตุ้น
จึงกระทำบุญทั้งหลายมีทานเป็นต้น, ในเวลานั้น
จิตของเขาดวงนั้นนั่นแหละเป็นสสังขาริก (เป็นมหากุศลจิตอย่างที่ ๒). ในความข้อนี้
คำว่า สังขาร เป็นชื่อของบุพโยคะ (ความพยายามที่เป็นไปก่อนหน้า)
ที่เป็นไปโดยเกี่ยวกับของตนหรือของคนอื่น.
ในความเป็นไปของจิตดวงนี้
คำสำคัญที่ควรทราบ โดยมากจะเหมือนกับในดวงที่ ๑ ต่างกันเล็กน้อยเพียงแต่เป็น
สสังขาริกจิต คือ เป็นจิตที่มีการกระตุ้นแนะนำก่อนเท่านั้น.
สสังขาริก แยกศัพท์ออกเป็น ส +
สังขาร + อิก
ส คือ มี
สังขาร คือ การกระตุ้นคือถูกทำให้มีความอุตสาหะในการทำบุญ
ไม่ว่าจะเป็นของตนเองหรือจากผู้อื่นก็ตาม ที่จะต้องเกิดขึ้นก่อนบุญนั้น.
อิก คือ ไม่มีความหมาย
ท่านประกอบไว้เพื่อความงามของคำศัพท์.
#ปัญหาน่าสงสัย
กุศลจิต ๒ ดวงนี้
ดวงไหนควรทำให้เกิด
ตอบ ทั้งสองดวงนั่นแหละ
ในเรื่องนี้ ขึ้นชื่อว่า บุญ
เป็นธรรมที่ควรทำให้เกิด เป็นชื่อของธรรมที่มีความสุขเป็นผล
หากไม่มีกัลยาณมิตรที่แนะนำบุญให้
ไฉนเลยจะรู้จักการทำบุญที่ยิ่งใหญ่มากขึ้นไปตามลำดับเล่า.
ขออนุโมทนา
สมภพ สงวนพานิช
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น