#๒๕อภิธัมมาวตาราวตาร : เพื่อเข้าถึงคัมภีร์อภิธัมมาวตาร
กุศลชาติ : ลักขณาทิจตุกกะของกุศล
นัยที่ ๒ (ต่อ)
กุศลมีวิบากน่าปรารถนาเป็นปัจจุปัฏฐาน
คำว่า ปัจจุปัฏฐาน ในที่นี้
ต่างจากนัยที่ ๑ อยู่บ้าง คือ
นัยที่ ๑ ปัจจุปัฏฐาน ได้แก่
ความปรากฏต่อญาณของผู้พิจารณา.
แต่ในนัยที่ ๒ นี้ ได้แก่ สภาวะที่ถูกชักจูงไปด้วยเหตุของตน,
หรือที่อาศัยเหตุของตนปรากฏขึ้น หรือ ที่ปรากฏขึ้นอย่างมีความสัมพันธ์โดยตรงกับเหตุของตนนั้น
กล่าวโดยสรุปได้แก่ เป็นผลของตนนั่นเอง.
ดังนั้น กุศล
เมื่อว่าโดยนัยนี้
จึงมีวิบากน่าปรารถนาเป็นปัจจุปัฏฐาน
เพราะวิบากนั่นเองถูกกุศลอันเป็นเหตุชักจูงไป, หรือ อาศัยเหตุของตนคือกุศลปรากฏ
หรือ ปรากฏขึ้นโดยสัมพันธ์กับกุศลอย่างตรงไปตรงมา กล่าวคือ กุศลชนิดใด ก็จะให้วิบากชนิดเดียวกับตน
เช่น มหากุศลจิตดวงที่ ๑ ที่ประกอบด้วยปัญญา มีโสมนัสเวทนา ไม่มีการกระตุ้น
ก็จะให้มหาวิปากจิตดวงที่ ๑ ที่ประกอบด้วยปัญญา เป็นต้น
เช่นเดียวกับกุศลอันเป็นเหตุของตน. กล่าวอย่างสรุปคือ กุศลมีวิบากเป็นผล
ดังนั้น นัยที่ ๑
กุศลปรากฏต่อญาณแห่งผู้กำลังพิจารณากุศลว่าเป็นความผ่องแผ้ว ส่วนนัยที่ ๒
กุศลมีวิบากเป็นผล.
ขออนุโมทนา
สมภพ สงวนพานิช
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น