#๔๖อภิธัมมาวตาราวตาร :
เพื่อเข้าถึงคัมภีร์อภิธัมมาวตาร
กามาวจรกุศลจิตดวงที่ ๑:
ชื่อว่า #ญาณสัมปยุต #ประกอบด้วยญาณ
ของจิตดวงที่ ๑
เนื้อความทั้งหมดของอภิธัมมาวตารช่วงนี้อยู่ใน #คัมภีร์อภิธัมมาวตาร๔
ได้อธิบายเหตุให้ได้ชื่อว่า
โสมนัสสหคต เป็นไปร่วมกับโสมนัส อันเป็นวรรคแรกของชื่อทั้งหมดของ #กามาวจรกุศลจิตดวงที่๑ ดวงนี้.
ต่อไปวรรคที่ ๒ คือ #ญาณสัมปยุต #ประกอบด้วยญาณ หรือ ปัญญา. ควรทำปัญหากรรมเพื่อวิสัชชนาโดยนัยก่อน
๑. #ญาณคืออะไร
๒. #อย่างไรจึงเรียกว่าสัมปยุต
คือ ประกอบ
๓. #คำว่าสหคต
เกิดร่วมกัน ต่างกับ คำว่า สัมปยุต คือ ประกอบ อย่างไร
๔. #มีอะไรเป็นเหตุให้ญาณสัมปยุตจิต
ดวงนี้เกิดขึ้น
ต่อไปเป็นคำวิสัชชนาในปัญหากรรมเหล่านั้น
ญาณ ในที่นี้ คือ ปัญญา
อันเป็นสภาวธรรมที่รู้ หมายถึง รู้อย่างแจ่มแจ้งตามควรแก่สภาวธรรม
จิตประกอบโดยประการทั้งหลายมีเกิดขึ้นพร้อมกัน
ดับพร้อมกัน มีอารมณ์เดียวกันกับธรรมนี้
ชื่อว่า สัมปยุต จิตที่ประกอบด้วย .. .
ด้วยประการดังนี้ สัมปยุตกับสหคตะ
จึงไม่มีอะไรต่างกันโดยนัยที่กล่าวแล้วในโสมนัสสหคตจิต
เหตุให้ญาณสัมปยุตจิตดวงนี้เกิดขึ้น
ญาณสัมปยุตจิตจะเกิดได้ด้วยเหตุดังต่อไปนี้
๑. การงาน คือ การที่บุคคลครั้นทำกรรมที่เป็นไปเพื่อปัญญาอาทิ
แสดงธรรม สอนศิลปวิทยา อาชีพที่ไม่มีโทษต่างๆ ศึกษาเล่าเรียนด้วยตนเอง
ได้อาราธนาให้พระธรรมกถึกแสดงธรรม
จนกระทั่งในที่สุดทำบุญอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วปรารถนาความมีปัญญาแห่งตน,
กุศลที่อาศัยการงานที่เป็นไปเพื่อปัญญาเหล่านี้ เกิดขึ้น
ก็เป็นกุศลที่ประกอบด้วยญาณ ดังนี้
๒. การเกิดขึ้นในโลกปราศจากการเบียดเบียน
กล่าวคือ พรหมโลก จะประกอบด้วยปัญญา
๓. การที่อินทรีย์คือร่างกายบริบูรณ์เต็มที่
ได้แก่ อยู่ในวัยที่เรียกว่า ปัญญาทสกะ คือ
ช่วงสิบปีของมนุษย์อันจะเป็นวัยที่มากด้วยปัญญา ท่านกล่าวว่า ได้แก่ ช่วงสิบปีที่
๕ คือ ๕๐ ถึง ๖๐ ปี
๔. การห่างไกลจากกิเลส โดยการข่มไว้ด้วยกำลังสมถวิปัสสนา
๕. การประพฤติธรรม ๗ ประการอันเป็นเหตุแห่งธัมมวิจยสัมโพชฌงค์
คือ
ความหมั่นสอบถาม (เสาะหาความรู้เกี่ยวกับวิปัสสนาภูมิเป็นต้นและการเจริญสมถวิปัสสนานั้นและไต่ถามปัญหาข้องใจในเรื่องเหล่านั้น
กับผู้ทรงความรู้),
การชำระร่างกาย ซักจีวร ทำความสะอาดเสนาสนะเป็นต้น
เมื่อจิตเจตสิกของบุคคลนั้นผู้มีร่างกายเป็นต้นสะอาดดีแล้ว เกิดขึ้น
ญาณก็มีความแกล้วกล้า (เหมือนเปลวประทีป ที่เกิดขึ้นเพราะอาศัยไส้ประทีปและภาชนะบรรจุน้ำมันที่สะอาดฉะนั้น)
การทำอินทรีย์มีสัทธินทรีย์เป็นต้นให้สม่ำเสมอมิให้อินทรีย์ใดมีกำลังมากกว่า
เมื่อปรับอินทรีย์ให้สมดุลแล้ว จิตที่ประกอบด้วยญาณคือวิปัสสนา
ก็จะเกิดขึ้นแก่ผู้นั้น.
การไม่คบคนมีปัญญาทราม
การคบคนมีปัญญาดี
การพิจารณาพุทธจริยาเกี่ยวกับญาณลึกซึ้ง
ที่เน้นหนักไปในธรรมมีขันธ์เป็นต้น
การน้อมจิต
ตริตรองไปในพุทธจริยานั้นบ่อยๆอยู่
๖. การเจริญอนุสสติทั้ังหลายมีพุทธานุสสติเป็นต้น
๗. ความเป็นผู้มีติเหตุกปฏิสนธิ
ธรรมเหล่านี้แหละเป็นเหตุให้กุศลจิต
#ประกอบด้วยญาณ เรียกว่า #ญาณสัมปยุต. ท่านทั้งหลายพิจารณาเลือกเฟ้นธรรมเหล่านี้ไปประพฤติปฏิบัติเถิด
ข้อนี้จะเป็นปัจจัยให้เกิดญาณสัมปยุตกุศลจิตแก่ท่านตลอดกาลนาน
ขออนุโมทนา
สมภพ สงวนพานิช
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น