#๓๓อภิธัมมาวตาราวตาร :
เพื่อเข้าถึงคัมภีร์อภิธัมมาวตาร
อัพยากตชาติ :
ลักขณาทิจตุกกะของคำว่า อัพยากตะ
(ต่อและจบ)
คราวที่แล้ว มีปัญหามาถามว่า อัพยากตะ คือ ธรรมที่มีลักษณะผิดแปลกไปจากกุศลและอกุศล
ที่มีวิบากน่าปรารถนาและไม่น่าปรารถนา แสดงว่า
มีวิบากอีกชนิดหนึ่งที่แปลกไปจากวิบากน่าปรารถนาและไม่น่าปรารถนาใช่หรือไม่
และได้วิสัชชนาว่า ไม่มี เพราะไม่วิบากชนิดนั้นอยู่จริง. หากคำวิสัชชนา
ยังไม่เป็นที่พอใจ ก็ลองพิจารณาคำอธิบายโดยศัพท์ดูบ้าง.
คำว่า #มีอันผิดแปลกไปจากกุศลและอกุศลทั้งสองนั้น
ท่านทั้งหลายผู้เน้นหนักไปด้วยคำศัพท์ที่แสดงอรรถ คงจะตั้งปัญหาไว้ในใจว่า คำว่า
จากกุศลและอกุศลทั้งสองนั้น คือ ความมีวิบากอีกชนิดหนึ่งของกุศลและอกุศลก็เป็นได้
แต่ว่าพระพุทธทัตถเถราจารย์ ผู้รจนาคัมภีร์ หาได้มีความประสงค์เช่นนี้ไม่.
อันที่จริง คำว่า ทั้งสองนั้น เน้นไปที่เพียงความเป็นกุศลและอกุศลเท่านั้นเอง
มิได้หมายถึง วิบากน่าปรารถนาและไม่น่าปรารถนาแต่อย่างใด
ดังนั้น เมื่อเพ่งโดยคำศัพท์ดังกล่าวมา ควรได้คำจำกัดความที่แคบลงมาอีกว่า
อัพยากตะ คือ
ธรรมที่มีลักษณะผิดแปลกไปจากกุศลและอกุศลนั้น เพราะกุศลและอกุศลเป็นธรรมมีวิบาก
ส่วนตนเป็นธรรมไม่มีวิบาก จึงหมายความว่า อัพยากตะ มีไม่มีวิบากเป็นลักษณะ.
เห็นจะพอทีด้วยการถามซักไซร้และตอบปัญหาเกี่ยวกับอัพยากตะ
ขออนุโมทนา
สมภพ สงวนพานิช
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น